Tiêm cortisone trị mụn – giải pháp trị mụn nang bọc?

0
3045

Tiêm cortisone (hay corticosteroids) trị mụn là phương pháp điều trị mụn viêm bọc hiệu quả, nhanh chóng. Phương pháp này được chỉ định trong một số trường hợp và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Tiêm cortisone – giải pháp nhanh cho mụn viêm

Hôm nay, các bạn sẽ cùng tôi tìm hiểu về đáp án cho câu hỏi cũng đang là vấn đề mụn nang, mụn bọc của bạn. Liệu có giải pháp can thiệp nào điều trị hiệu quả chúng không? Nặn mụn, tiêm mụn hay xẻ mụn?

Đáp án không phải là lấy nhân mụn mà một kĩ thuật khác được các bác sĩ chuyên khoa da liễu sử dụng để điều trị là phương pháp tiêm corticoid trong tổn thương (nhiều người còn gọi nó là steroid shots).

Phương pháp này cơ bản cũng giống như việc điều trị sẹo tăng sinh với thuốc tiêm vậy. Với những mụn nang quá lớn, có thể thực hiện thủ thuật xẻ và loại bỏ tổ chức viêm mủ của mụn. Với phương án tiêm, quá trình lành mụn được đẩy nhanh và làm giảm nguy cơ hình thành sẹo xấu. Hiệu quả thường thấy được trong vòng 48-72 giờ sau khi tiêm. Mụn trở nên xẹp dần, gom lại, mềm hơn, giảm đau hơn.

Có thể bạn cũng đang quan tâm: Vì sao mụn viêm nặng hơn khi điều trị?

Điều trị mụn nang bọc với tiêm mụn

Tiêm cortisone trị mụn được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ sẽ sử dụng một kim nhỏ để đưa một lượng dung dịch vừa đủ chất thuộc nhóm corticosteroid, pha loãng với nồng độ thích hợp để tiêm chính xác vào từng tổn thương mụn cần điều trị.

Nói về cortisone (corticosteroid), đây là nhóm chất kháng viêm mạnh và với hiệu lực của nó có thể mang lại hiệu quả sớm. Bạn chỉ thấy cảm giác tương tự như một con kiến cắn mà thôi. Vâng, nhưng mà kiến cũng có nhiều loại đấy nhé! ^^ Nhưng thực tế thì kiểu như bạn được tiêm chủng hồi nhỏ ấy. Nhanh, gọn, đơn giản và gần như không đau đớn gì. Thậm chí bản thân những tổn thương mụn viêm bọc này khi chạm vào đã cũng gây đau rất nhiều cho các bạn rồi.

Nghe đến đây thì có vẻ tuyệt vời đúng không? Nhưng hãy chậm lại một tí.

Các tác dụng phụ của tiêm cortisone trị mụn

Hãy nói về những nguy cơ của chúng: thuốc có thể làm teo da điểm mụn và da xung quanh, gây giãn mạch hoặc thay đổi sắc tố da khiến vùng da đó trở nên trắng hơn (đặc biệt khi được lựa chọn không phù hợp).

Trong một số trường hợp, khi sử dụng lượng thuốc không phù hợp có thể khiến mụn viêm hoặc nhiễm trùng tại chỗ bùng phát rầm rộ hơn.

Cùng xem thêm chủ đề:

Tiêm trị mụn dành cho những trường hợp nào?

Và đây chắc chắn không phải là lựa chọn dành cho những trường hợp mụn viêm, mụn mủ nhỏ hoặc với các nhân mụn không viêm. Một số gợi ý các trường hợp có thể lựa chọn phương pháp này như:

  • Bạn có các tổn thương mụn viêm đơn lẻ dạng nang, cục lớn trong thời gian dài mà không thể lành với các điều trị trước đó.
  • Các mụn đã có trước đó trở nên tấy đỏ, sưng lớn và gây đau nhức nhiều cho bạn
  • Đột ngột đối mặt với vài cục mụn viêm đỏ đáng ghét trong khi có kế hoạch rất quan trọng trong những ngàyy sắp tới như đám cưới, buổi lễ ra mắt dự án đặc biệt, buổi phỏng vấn xin việc mà bạn ao ước…

Bàn luận thêm của tác giả

Tuy nhiên, biện pháp này không thể sử dụng tùy tiện được, chỉ có bác sĩ được đào tạo chuyên sâu để biết làm thế nào để tiêm cho tốt nhất, giảm thiếu tối đa nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ nhất.

Đây chỉ là phương án hỗ trợ để điều trị trong những tình huống đặc biệt, nó sẽ không làm biến mất mụn hoàn toàn được mà bạn cần được phối hợp đúng cùng với các thuốc bôi, thuốc uống hoặc các phương án can thiệp khác.

Nếu bạn có thắc mắc về phương pháp này, tôi sẽ cùng bạn giải đáp hết những thắc mắc đó, và đưa ra những tư vấn phù hợp nhất dành cho bạn.

BS Trần Ngọc Nhân

Tôi là ai? xem thêm giới thiệu tác giả

Tôi rất ủng hộ bạn nhấn nút chia sẻ hoặc sao chép nhưng hãy đảm bảo trích dẫn nguồn đầy đủ, phù hợp và không cắt xén thông tin tác giả. Cảm ơn bạn!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here