Nếp dưới mắt Dennie-Morgan: dấu hiệu gợi ý Cơ địa Dị ứng

0
1343

Nếp dưới mắt Dennie – Morgan là dấu hiệu nếp da ngay bên dưới bờ mi mắt dưới, được bác sĩ Charles C. Dennie mô tả lần đầu vào năm 1948.

Đặc điểm

Nếp gấp da đi từ khóe mắt trong và kéo dài đến khoảng một nửa hoặc hai phần ba chiều rộng của mí. Nếp gấp đối xứng, đi ngang và có thể là nếp gấp đơn hoặc nếp đôi. Thông thường, chúng hiện diện từ lúc mới sinh hoặc sau đó ít lâu và có thể tồn tại suốt đời.

Dấu hiệu nếp gấp Dennie-Morgan

Ý nghĩa của dấu hiệu

Đây là một trong những dấu hiệu được dùng làm tiêu chuẩn phụ trong chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa (AD). Có đến khoảng 84% bệnh nhân bị viêm da cơ địa có dấu hiệu này. Ý nghĩa độ nhạy và độ đặc hiệu trong chẩn đoán AD lần lượt là 78% và 76%.

Những bệnh lý thuộc về cơ địa dị ứng khác như viêm mũi dị ứng và/hoặc hen phế quản mà không kèm mắc viêm da cơ địa.

Nếp dưới mắt Dennie – Morgan cũng có thể hiện diện trong những bệnh da viêm cấp tính quanh mắt như viêm da tiếp xúc (có thể do dị ứng hoặc kích ứng). Dấu hiệu này gặp ở trẻ em da đen nhiều hơn so với những người bị viêm da cơ địa nói chung.

Cơ chế bệnh sinh

Lý giải nguyên nhân xuất hiện dấu hiệu này cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ. Giả thuyết được đặt ra có liên quan đến:

  • Hiện tượng phù nề da tại chỗ, và
  • Co thắt cơ mi dưới (inferior tarsal muscle) liên tục do giảm oxi mô có liên hệ đến tuần hoàn máu kém tại chỗ.
Thiết đồ cắt dọc giải phẫu vùng mí dưới

Gợi ý đánh giá

Có thể nói với riêng dấu hiệu này không thể khẳng định chắc chắn một người nào đó có hay không có cơ địa dị ứng. Tuy nhiên, việc đánh giá kết hợp với những dấu hiệu đi kèm khác có thể làm tăng độ tin cậy của chẩn đoán yếu tố cơ địa cho bệnh lý gặp phải. Có thể kể đến những dấu hiệu khác như quầng thâm mắt (quầng dị ứng), khô da, lichen hóa, dày sừng nang lông, da vảy cá, vảy phấn trắng, dấu Hertoghe, nếp cổ trước, nứt kẽ dưới tai…

Hình ảnh nếp Dennie-Morgan trước và sau điều trị

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu đề cập đến mối liên quan giữa dấu hiệu Dennie-Morgan và da nhạy cảm. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy 56% bệnh nhân da nhạy cảm có đồng mắc viêm da cơ địa. Đây là một trong những dấu hiệu mà tôi thường tìm kiếm khi đánh giá những trường hợp da nhạy cảm thuộc tuýp cơ địa chàm hóa (eczema prone skin).

Kết luận

Dấu hiệu nếp dưới mắt Dennie-Morgan là một trong những dấu hiệu có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm da cơ địa và bệnh lý cơ địa dị ứng khác. Kết hợp nhiều dấu hiệu với nhau cho phép đánh giá chính xác hơn về yếu tố cơ địa dị ứng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những dấu hiệu khác qua các nội dung trên blog này hoặc cùng trao đổi với tôi nhé. Tôi sẽ trở lại với các bạn!

BS Trần Ngọc Nhân

Rất tuyệt khi có ai đó cũng đã chia sẻ những nội dung trên với bạn bè, mọi người xung quanh như bạn. Và thật tử tế khi họ đã lưu giữ lại tên và thông tin người viết như một sự trân trọng các giá trị cộng đồng!

Tài liệu tham khảo

  • Blanc S, Bourrier T, Albertini M, Chiaverini C, Giovannini-Chami L. Dennie-Morgan fold plus dark circles: suspect atopy at first sight. J Pediatr. 2015 Jun;166(6):1541. doi: 10.1016/j.jpeds.2015.03.033.
  • Maeve A. McAleer, Grainne M. O’Regan and Alan D. Irvine (2018). “Atopic dermatitis”, Dermatology, Elsevier 4th ed, pp. 208-227.
  • MORGAN DB. A SUGGESTIVE SIGN OF ALLERGY. Arch Derm Syphilol. 1948;57(6):1050. doi:10.1001/archderm.1948.01520190129018
  • Williams HC, Pembroke AC. Infraorbital crease, ethnic group, and atopic dermatitis. Arch Dermatol. 1996;132:51–54.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here