Gợi ý cách rửa mặt khoa học 101 từ AAD

1
974

Một sản phẩm rửa mặt tốt rất quan trọng trong liệu trình chăm sóc da nói chung và đặc biệt là da nhờn  mụn nói riêng bởi lẽ giúp đảm bảo cân bằng cho da, làm sạch da, giữ cho da khỏe, cải thiện độ sáng màu, lấy đi các tế bào chết và đồng thời giúp cho da có thời gian được chăm sóc, thư giãn.

Đối với làn da bình thường thì việc lựa chọn sản phẩm rửa mặt dễ dàng hơn nhiều so với khi có một vấn đề nào đó về da như viêm da cơ địa, mụn trứng cá, trứng cá đỏ, lão hóa da, bệnh lý da nghề nghiệp và những người da nhạy cảm. Đối với những trường hợp da mụn thì đây là bước đầu tiên để tiếp cận và điều chỉnh để đạt được hiệu quả tốt trong điều trị cũng như dự phòng.


Rửa mặt như thế nào để trông bạn trở nên khác biệt, làm sao để giữ làn da mặt thật khỏe mạnh. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ trong cách rửa mặt từ Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng vào quy trình chăm sóc da mỗi ngày của mình nhé.

1. Sử dụng sữa rửa mặt không có hoạt tính tẩy rửa, nhẹ nhàng và không chứa alcohol.

2. Làm ướt với nước ấm và sử dụng các đầu ngón tay để thoa sữa rửa mặt lên mặt. Với những sản phẩm tạo bọt thì bạn nên tạo bọt kĩ ở 2 lòng bàn tay trước khi đưa trực tiếp lên da mặt. Khi sử dụng khăn tắm, miếng xốp dạng lưới, máy rửa mặt hoặc bất kì thứ nào khác ngoài đầu ngón tay của bạn có thể làm kích thích đối với những trường hợp da nhạy cảm.

3. Tránh chà xát lên da bạn bởi vì nó có thể làm kích thích da. Với các trường hợp mụn viêm, mụn kích ứng thì bước này có thể gây ra những tác động có hại cho da khác.

4. Rửa sạch lại bằng nước ấm và thấm khô với một chiếc khăn mặt mềm mại.

5. Thoa sữa dưỡng ẩm vào ngay sau đó nếu như da bạn khô và cảm giác châm chích. Thao tác thực hiện thật nhẹ nhàng khi thoa bất kì loại kem nào xung quanh mắt, với những vùng da mỏng, nhạy cảm không được kéo, tác động lực mạnh.

6. Hạn chế rửa mặt chỉ ở mức 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt và sau những khi đổ mồ hôi nhiều. Rửa mặt 1 lần vào buổi sáng và một vào buổi tối, cũng như sau hoạt động dô mồ hôi nhiều. Việc đổ mồ hôi đặc biệt khi đội mũ hoặc nón có thể kích thích da khi tồn lưu trên da thời gian dài, do đó có thể cần rửa mặt sau khi đổ mồ hôi nhiều.

Hình ảnh có liên quan

Các thiết bị như máy rửa mặt và thiết bị chăm sóc da cơ học khác sử dụng cơ chế tương tự như siêu mài mòn cơ học để kích thích bong sừng da, lấy đi tế bào chết. Có loại sử dụngnhững phân tử như aluminum, silica, baking soda và được loại bỏ bằng hút áp lực âm. Có thiết bị được thiết kế kích thích bong da cơ học như bàn chải dạng xoay tròn, hoặc các miếng bàn chải gắn vào thiết bị rung. Dạng thứ 3 hoạt động dựa vào dao động sóng âm (sonicating motion) có thể cho hiệu quả cao hơn. Bằng chứng về lợi ích cũng như nguy cơ trên các thiết bị này là chưa rõ ràng, nhưng điều chắc chắn là bạn không nên sử dụng chúng trong những trường hợp viêm, mủ hoặc mụn trứng cá đang hoạt động, hoặc cho những ai có làn da nhạy cảm. Với da thường thì bạn cũng không cần quá lo ngại gì về thiết bị này, nếu bạn muốn sử dụng chúng. Bàn tay với xúc giác tinh tế là điều tuyệt vời mà tạo hóa ban cho chúng ta, ít nhất là rất phù hợp để nâng niu, chăm sóc cho da mặt và cơ thể của chúng ta.

Nếu như bạn có câu hỏi hoặc quan tâm đến chăm sóc da của bạn, hãy liên hệ với BS da liễu để được tư vấn chính xác. Những nội dung riêng biệt về cách chăm sóc da, rửa mặt dành cho da nhờn, da nhạy cảm, da lão hóa… Bạn đọc có thể đón đọc trong những chuyên đề tới tại trang web nhé.

BS Trần Ngọc Nhân

Nguồn tài liệu: https://www.aad.org/public/skin-hair-nails/skin-care/face-washing-101

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here