Từ xa xưa, con người đã biết vận dụng các cây củ được sử dụng trong ăn uống hàng ngày để điều trị bệnh. Nghệ là một gia vị đã được sử dụng trong các bài thuốc truyền thống của người Hindu (Ayurveda). Chiết xuất nghệ giữ lại nhiều thành phần chính yếu của củ nghệ và có màu hơi ngả vàng nhẹ. Curcumin là một trong những chất được chiết xuất từ nghệ quan trọng nhất và đóng vai trò chính trong các ứng dụng y học của nghệ.

Curcumin được thấy nhiều trong rễ (củ) của các thực vật họ nghệ. Nó được đưa vào nghiên cứu trên 50 năm và kết quả ghi nhận có nhiều vai trò trong lành thương, đái tháo đường, bệnh Alzheimer’s, bệnh Parkinson, bệnh lý mạch máu và bệnh phổi, viêm khớp. Ngoài ra thì nghệ còn cho thấy có những vai trò trong điều trị các chứng phong thấp và điều trị các vết cắn do côn trùng, vết thương nhỏ.

Có rất nhiều nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ vai trò của curcumin khi sử dụng dưới dạng bôi ngoài da, đặc biệt trong bệnh lý vảy nến, xơ cứng bì, và ung thư. Phần lớn các nghiên cứu này tập trung vào hoạt tính ức chế quá trình sinh ung thư gây ra thông qua tác động hóa chất và được tiến hành trên chuột là chính. Tác động này được cho là do hoạt tính kháng viêm và chống oxy hóa tự nhiên của chúng. Trong nhiều nghiên cứu, tác động của curcumin trên da chuột có các khối u hoạt động thông qua sử dụng chất khởi phát sinh ung thư TPA. Kết quả ghi nhận cho thấy curcumin ức chế quá trình sinh ung ở chuột nhạy cảm với TPA.

Trong các nghiên cứu trên chuột và hệ thống nuôi cấy da (các tế bào tạo sừng), curcumin ức chế các marker tế bào quan trọng của quá trình viêm như yếu tố nhân -kappa B, cyclooxygenase 2, và lipoygenase. Điều này giải thích vì sao mà curcumin ức chế được quá trình viêm ở da. Curcumin cũng làm giảm hoạt động của ornithine decarboxylase gây ra do TPA (thường tăng điều chỉnh trong nhiều loại ung thư), tổng hợp DNA thượng bì (khởi đầu cho quá trình hình thành khối u), tăng sản (tăng sinh tế bào), hình thành các c-Fos và c-Jun (những chất này có thể trở thành các gen sinh ung thư), H2O2, và DNA bị oxy hóa (5-hydroxymethyl-2’-deoxyuridine). Ngoài hoạt tính kháng sinh ung thư, curcumin cũng là một chất làm lành thương hiệu quả.

Có một số điểm cần chú ý trong việc sử dụng curcumin trong dạng chất và độ ổn định được sử dụng.

Bởi vì còn nhiều hạn chế trong sinh khả dụng khi cung cấp qua đường uống, nhiều nghiên cứu đã thực hiện đánh giá các phương pháp để đưa curcumin vào cơ thể. Những nghiên cứu này tập trung vào cách đóng gói trong các hạt vi cầu phân hủy sinh học (albumin huyết thanh bò và chitosan), các hạt micelle hình khối đa diện, các vỏ bọc phân tử nano trùng hợp (cho phép curcumin hòa than trong nước), hệ thống cellulosic với các cấu phần kị nước/ưa nước, và dạng gel (carbomer và hydoxypropylcellulose).

Curcumin mang nhiều hứa hẹn và hướng phát triển trong tương lai trong lĩnh vực các sản phẩm chăm sóc da. Một số nghiên cứu đã khái quát hoạt tính kháng ung thư. Trong khi cơ chế chống oxy hóa còn chưa được nghiên cứu kĩ bằng các chất chống oxy hóa khác (ví dụ như vitamin E, vitamin C), và đây là hướng có thể mở rộng nghiên cứu hơn nữa trong tương lai.

BS Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here