Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa thấy nhiều nhất ở da người. Không giống như thực vật hoặc một số động vật khác, người không thể tự tổng hợp được vitamin C bởi vì thiếu hụt enzyme L-glucono-gamma lactone oxidase. Mặc dù khi sử dụng viên uống bổ sung với liều cao nhưng chỉ có một phần nhỏ vitamin C có hoạt tính sinh học và tác dụng lên da. Do đó, các biện pháp bổ sung từ bên ngoài khác như phương pháp bôi tại chỗ ứng dụng trong dược mỹ phẩm.

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất ở da. Nó trung hòa các stress oxi hóa thông qua quá trình chuyển điện tử, bảo vệ cơ thể trong quá trình lão hóa da, trung hòa gốc tự do sinh ra trong quá trình tiếp xúc tia tử ngoại, hỗ trợ hoạt động cho các chất chống oxy hóa khác và làm sáng da. Nhiều sản phẩm chứa vitamin C tại chỗ dần trở thành một khâu không thể thiếu được trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Ngoài ra, đây là một phương pháp cực kỳ an toàn khi sử dụng đều đặn hàng ngày và trong thời gian dài. Nó có thể được dùng kết hợp với những chất chống lão hóa bôi tại chỗ khác như kem chống nắng, tretinoin, các chất chống oxy hóa khác hay các alpha hydroxy acid như glycolic acid.

Một số tác dụng phụ tối thiểu có thể xảy ra trong quá trình sử dụng như làm cho da có xu hướng ngả vàng nhẹ, làm nhạt màu tóc, lông hoặc phai màu áo quần. Tất cả các vấn đề này xảy ra do tác động chống oxy hóa của vitamin C. Một khi sản phẩm được thoa lên da thì vitamin C khó có thể rửa sạch hoặc loại bỏ hoàn toàn trên bề mặt da được. Tình trạng châm chích, đỏ da, khô da sau khi sử dụng vẫn có thể gặp phải nhưng rất hiếm. Khi xảy ra tình trạng này, bằng cách sử dụng dưỡng ẩm là đã có thể điều trị triệu chứng. Cần thận trọng khi thoa sản phẩm vitamin C quanh vùng mắt.

Mày đay và hồng ban đa dạng xuất hiện sau khi sử dụng vitamin C tại chỗ cũng được ghi nhận trong một số trường hợp. Liều gây ra độc tính của vitamin C trong điều kiện nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy gấp 100-200 lần liều khuyến cáo mỗi ngày, do vậy mà đây là phương pháp cực kỳ an toàn.

BS Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here