Với những xu hướng chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, trong đó mối quan tâm về sức khỏe, thoải mái và những dịch vụ chất lượng cao ngày càng trở thành điều tất yếu. Đau là vấn đề được ghi nhận rộng rãi về tính then chốt của nó trong sự tác động đến chất lượng cuộc sống cũng như điều trị. Xu hướng ngày càng gia tăng không chỉ ở nước phát triển mà còn tác động đến gần như mọi quốc gia trên toàn thế giới. Năm 2010 là cột mốc đánh dấu “thập niên của kiểm soát và nghiên cứu về đau – Decade of Pain Control and Research.” 41 Ước tính số tiền bỏ ra để điều trị đau hằng năm vào năm 2011 lên tới con số dao động từ $560 đến $635 tỉ đô la.37

Điều trị đau là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu ở cả bệnh nhân cũng như bác sĩ điều trị. Hiện nay có nhiều lựa chọn trong giảm đau đi từ các thuốc giảm đau opiod cho đến các phương pháp trị liệu mới cho phép mang đến sự cải thiện tốt hơn về chất lượng điều trị. Trong đó, xu hướng hiện nay trên thế giới đó là:

  • Giảm đau bằng các thiết bị kích thích điện: có thể nói đây là một trong những phương thức hiệu quả nhất dành cho các trường hợp đau do cơ và có thể sử dụng giảm đau hiệu quả trong phần lớn các trường hợp (80%). Có những thiết bị như NSS được FDA chấp thuận sử dụng, áp dụng nguyên lý tạo ra các xung điện tần số thấp đến các thần kinh dẫn truyền thông qua tác động làm giảm viêm và cải thiện tuần hoàn, oxy cho mô mang đến hiệu quả giảm đau mà không gặp phải vấn đề tác dụng phụ đáng kể nào so với sử dụng các narcotic. Laser mức năng lượng thấp (LLLT) cũng là một lựa chọn được chứng minh có những hiệu quả tác động tương tự trong cải thiện triệu chứng viêm và tuần hoàn mô. Phần này sẽ được đề cập kĩ hơn trong những phần sau.
  • Tế bào gốc: dung dịch sinh học – sử dụng tế bào gốc và huyết tương giàu tiểu cầu là một trong những xu hướng giảm đau hiện tại. Bác sĩ sẽ tinh chiết và tiêm các tế bào tự thân vào trong vị trí chấn thương hoặc đau. Qua đó, các tế bào này sẽ kích thích mô lành thương nhanh và làm giảm đau hiệu quả. Và đây hoàn toàn là những biện pháp không xâm lấn cho nên là một lựa chọn tốt cho những ai không muốn trải qua phẫu thuật hoặc những ai mong muốn lựa chọn các biện pháp có ít rủi ro hơn.
  • Liệu pháp tâm linh: sự kết nối giữa tiềm thức, ý thức và cơ thể rất chặt chẽ và thực tế trong nhiều bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, chứng đau nhức bó sợi cơ thì cho thấy việc luyện tập không đơn thuần cải thiện sức khỏe mà còn mang đến hiệu quả giảm đau đặc biệt. Yoga hoặc Pilate là một số ví dụ cho ứng dụng này.
  • Làm hẹp ống sống (LSS): ứng dụng trong bệnh lý đĩa đệm, thần kinh tọa,…
  • Xu hướng dinh dưỡng và sức khỏe: sức khỏe và dinh dưỡng đóng vai trò then chốt để giúp mang lại kết quả giảm đau tốt. Con số 45% cách tiếp cận thông qua biện pháp liên quan đến thức ăn và dinh dưỡng để sử dụng điều trị các tình trạng đau mức độ nhẹ và 23% trong các trường hợp đau nặng.

Trong các phương pháp trên thì hiện tại da liễu đã có những phát kiến, ứng dụng khá nhiều trong việc sử dụng laser và các thiết bị năng lượng cũng như tế bào gốc. Không những trong bệnh học mà còn trong thẩm mỹ.

BS Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here