Phần lớn các thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là một tác dụng phụ thường gặp của thuốc chống trầm cảm và có thể làm cho bệnh nhân ngưng điều trị thuốc. Những phân tích dữ liệu thống kê gần đây cho thấy nguy cơ tăng tiết mồ hôi có những khác biệt giữa thuốc sử dụng và có liên quan đến tới chất dẫn truyền dopamine.

Trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí trầm cảm và lo âu, tăng tiết mồ hôi là một tác dụng phụ của việc điều trị trầm cảm và còn được gọi là tăng tiết mồ hôi gây ra do thuốc chống trầm cảm (ADIES) và tình trạng này tác động đến 5-14% bệnh nhân sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Dựa trên số liệu lấy từ 76 thử nghiệm tiến hành trên 28,544 người tham gia, nghiên cứu cho kết quả các thuốc ức chế tái chọn lọc serotonin (SSRIs) và ức chế tái chọn lọc norepinephrine serotonin (SNRIs) có liên quan đến tình trạng tăng tiết mồ hôi và nguy cơ này không phụ thuộc liều sử dụng.

Cơ chế của tình trạng này phức tạp và nhiều yếu tố kết hợp, một giả thuyết đưa ra liên quan đến các tác động điều nhiệt của serotonin lên vùng dưới đồi, và thông qua chất vận chuyển dopamine. Tăng tiết mồ hôi dường như ít liên quan đến các thuốc có ái tính thấp hơn đối với các thụ thể dopamine. Không có liên quan nào được tìm thấy với các thụ thể các chất dẫn truyền khác như serotonin, norepinephrine, 5-HT1A, 5-HT2A, 5-HT2C, alpha-1, alpha-2, H1 và M3 muscarinic.

Tuy nhiên, vấn đề này cần được xem xét một cách thận trọng và cần nhiều nghiên cứu bổ sung khác bởi vì nói chung thì tăng tiết mồ hôi là một tình trạng khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy xấu hổ khi thảo luận với bác sĩ hoặc không nhận ra những thay đổi khi sử dụng thuốc.

Bs Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here