Bởi vì hoạt tính sinh khả dụng thấp của đường uống nên dạng truyền được bào chế ra với mục đích mang lại nồng độ trị liệu cao hơn trong máu và da, nhằm mang lại hiệu quả sáng da vượt trội.

Một điều thật thú vị là Glutathione đường tiêm truyền đã được dùng nhiều năm nhưng không có lọt nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nào riêng lẻ đánh giá hiệu quả của chúng cả. Các công ty sản xuất khuyến cáo sử dụng với liều 600-1200 mg để làm sáng da, tiêm mỗi 1-2 lần một tuần. Quá trình kéo dài không được đề cập chi tiết. Đường truyền tĩnh mạch được đưa ra sử dụng với hi vọng sẽ đem lại được sinh khả dụng phân phối thuốc đạt 100%, cao hơn nhiều so với việc sử dụng qua đường uống.

Tuy nhiên, không có một nghiên cứu nào hỗ trợ quan điểm sử dụng này cả. Mặc dù đường tĩnh mạnh giúp đạt được liều điều trị cao hơn giúp thúc đẩy mang lại hiệu quả tốt hơn nhưng chúng cũng chỉ nên được đưa ra trong một giới hạn liệu hẹp về độ an toàn bởi vì những nguy cơ gây độc do quá liều sử dụng.

Không có dữ kiện hiện có nào về hiệu quả của glutathione đường tĩnh mạch trong việc làm sáng da. Các dữ liệu về tính an toàn thì khá khan hiếm. Tuy nhiên, các tác dụng phụ đường tình mạch được ghi nhận ở Philippines, đây là một trong những nơi sử dụng Glutathione hàng đầu thế giới. Cục quản lý dược và thực phẩm Philippines đã phát hành những thông tin cho cộng đồng cảnh báo về Cục quản lý dược và thực phẩm Philippines đã phát hành những thông tin cho cộng đồng cảnh báo về độ an toàn trong việc sử dụng Glutathione không chính thống đường tiêm, cũng như những phản ứng phụ được báo cáo trong khi sử dụng với mục đích làm trắng sáng da.

Những tác dụng phụ khi sử dụng glutathione đường tiêm có thể liên quan đến những chất phụ gia có mặt trong các sản phẩm và nguy cơ này có thể được giảm thiểu tối đa nếu như glutathione tinh khiết được sử dụng.

Một vấn đề nữa đối với các sản phẩm được tinh chế với độ tinh khiết cao và dung dịch đủ chất lượng để pha tiêm có chi phí cực kì cao. Những phiên bản rẻ hơn thường thấy trên thị trường đa phần là hàng kém chất lượng cho nên nguy cơ gây các biến chứng nặng nề là rất lớn. Còn có rất nhiều điểm hạn chế của việc tiêm truyền glutathione, cần hết sức thận trọng khi chỉ định để làm trắng như vậy cho đến khi có đủ bằng chứng về lâm sàng cũng như những nghiên cứu được thiết kế đủ chất lượng với những lợi ích mang lại thực sự cao hơn so với nguy cơ của chúng khi sử dụng.

Một làn sóng lớn ở Ấn Độ gần đây trong việc sử dụng glutathione đường tiêm truyền đưa ra những cảnh báo và gia tăng nhận thức qua các phương tiện truyền thông về những nguy cơ biến chứng của chúng mặc dù những quy định cấm về luật pháp thì vì một số lý do nào đó vẫn đang được lảng tránh.

Cảnh báo của FDA Philippines (12/5/2011)

Cảnh báo về tình trạng gia tăng sử dụng thuốc glutathione đường tiêm không được chấp thuận khi sử dụng như một chất làm trắng sáng da ở liều cao và điều này là không an toàn và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ người dùng. Không có đủ dữ liệu về sự an toàn khi sử dụng với liều 600 mg – 1200 mg mỗi lần một tuần và thậm chí là đến 2 lần mỗi tuần.

Chỉ định được chấp thuận duy nhất đó là trong các trường hợp điều trị hỗ trợ để giảm thiểu độc tính thần kinh liên quan đến liệu trình hoá trị với cisplastin.

Những tác dụng phụ được báo cáo khi sử dụng glutathione đường tiêm bởi FDA Philippines

  • Phát ban da từ nhẹ cho đến nặng, hoặc những tình trạng có thể gây tử vong như hội chứng Stevens-Johnson (SJS) và ly hoại tử thượng bì (TEN).
  • Rối loạn chức năng giáp
  • Rối loạn chức năng thận với khả năng gây suy thận; có thể liên quan đến tình trạng quá tải tuần hoàn thận khi sử dụng với liều quá cao.
  • Đau bụng dữ dội ở những bệnh nhân sử dụng tiêm truyền với liều mỗi tuần 2 lần
  • Ngoài những tác dụng phụ của kĩ thuật tiêm bởi đội ngũ chưa qua đào tạo về tiêm truyền có thể gây tử vong như thuyên tắc mạch, hoặc nhiễm trùng huyết nặng.
  • Việc sử dụng kim tiêm không đảm bảo vô khuẩn hoặc đã qua sử dụng có thể làm lây lan các bệnh lý truyền nhiễm qua đường máu. Hoặc những sản phẩm tiêm truyền không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng này.

Những hạn chế của việc sử dụng glutathione đường tiêm truyền

  • Thiếu các nguồn bằng chứng đáng tin cậy và đã được công bố về tính hiệu quả của glutathione đường tiêm trong việc làm trắng sáng da.
  • Liều và thời gian sử dụng chưa được xác định, ngoại trừ của các công ty sản xuất – và điều đó là không đủ mức độ bằng chứng khoa học rõ ràng.
  • Cần xác định rõ tính mập mờ trong việc duy trì, có thể phải duy trì kéo dài bằng đường uống hoặc tiếp tục bằng đường tiêm, thậm chí là sau khi da đã đạt được độ trắng sáng “như mong muốn” đi chăng nữa.
  • Có nhiều tác dụng phụ đã được báo cáo
  • Chưa được chấp thuận bởi FDA Hoa Kỳ, và đã được cảnh báo không nên sử dụng đường tiêm truyền bởi FDA Philippines.
  • Chi phí cao

Những tác dụng có thể có khác của glutathione

  • Bởi vì glutathione là một nhân tố trong chuyển hoá tế bào ở người cho nên những tác dụng phụ bắt gặp khi sử dụng với viên uống bổ sung nhìn chung là nhẹ, tương tự như với việc sử dụng viên uống vitamin liều cao mà thôi. Còn đối với việc sử dụng đường tiêm truyền thì các tác dụng phụ bắt nguồn từ việc phóng thích một lượng cực kỳ lớn các phân tử này vào máy và do đó gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng khác. Ngoài những tác dụng phụ đã đề cập ở trên, khi bổ sung glutathione liều cao và kéo dài có thể gây ra những biến chứng khác nữa như:
  • Làm thay đổi màu lông, tóc: Về mặt logic mà nói thì việc sử dụng glutathione có thể gây ra những tác dụng này vì tác động lên số lượng và loại melanin ở bất kì mô nào mà cơ thể có.
  • Các dát, khoảng giảm sắc tố da: đặc biệt là trên vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời được ghi nhận sau 10-12 liều tiêm truyền. Theo như các báo cáo kinh nghiệm thì tình trạng này được giải quyết sau 30-40 liều tiêm bởi vì da lúc này được trắng hoá đồng dạng như nhau.
  • Làm thiếu hụt dự trữ glutathione tự nhiên của gan: về lý thuyết, khi bổ sung liều cao kéo dài với bất kỳ một chất ngoại sinh nào đó thì có thể đưa đến tín hiệu cho cơ thể ngưng sản xuất chất này. Và do vậy, gan là cơ quan dự trữ glutathione trong cơ thể cũng dần mất đi chức năng này và qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người sử dụng. Mặc dù chưa có báo cáo ghi nhận trên lâm sàng nào cho đến nay, tuy nhiên một điều đơn giản có thể tưởng tượng được thì nó cũng như việc ức chế hoạt động của trục hạ đồi tuyến yên thượng thân khi sử dụng corticoid hệ thống vậy.
  • Bùng phát Helicobacter pylori liên quan đến loét dạ dày tá tràng: H.pylori được biết là tác nhân liên quan đến tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng thông qua quá trình đại thực bào và hoá hướng động của các bạch cầu đa nhân trung tính tại vị trí viêm và glutathione có thể cải thiện hoạt tính của các đại thực bào. Và như vậy, tình tràng viêm loét có cơ hội được khởi phát mạnh.
  • Tăng nhạy cảm với ung thư tế bào hắc tố: về mặt giả thuyết, sử dụng glutathione toàn thân kéo dài làm chuyển đổi các melanin dạng eumelanin thành các pheomelanin, và như vậy khiến cho cơ thể tăng nhạy cảm hình thành nên các tình trạng ung thư da (đặc biệt là ung thư tế bào hắc tố – một trong những loại ung thư có tính chất và mức độ ác tính nhất hiện nay).

Như vậy, có vẻ như cái giá mà bạn phải trả cho việc sử dụng glutathione đường tiêm truyền là quá mắc so với những nguy cơ của chúng. Da Liễu Vn cung cấp thêm cho quý bạn đọc những sự thật mang tính khoa học đằng sau những lời giới thiệu bay bổng, trăng sao của vô vàn các thẩm mỹ viện, spa… Và cuối cũng, hãy trang bị kiến thức để có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình. Nhân tiện Admin xin gửi đến các bạn những thức ăn tự nhiên có chứa nhiều thành phần glutathione mà bạn có thể bổ sung gia tăng nồng độ glutathione của cơ thể một cách an toàn qua khẩu phần ăn hằng ngày như cà chua, lê tàu, cam, quả óc chó, măng tây,… Đạm whey cũng là một nguồn thực phẩm giàu glutathione khác được sử dụng trong việc làm thúc đẩy nồng độ glutathione toàn thân trong các trường hợp xơ hoá nang.

BS Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here