Điều trị mụn trứng cá với IPL có hiệu quả?

1
1582

IPL là một phương pháp điều trị mụn hiện đại, mang lại nhiều kết quả đầy hứa hẹn. Nó tác động trên nhiều cơ chế sinh mụn và giải quyết nhiều vấn đề đi kèm với mụn như thâm mụn, hồng ban.

Ánh sáng IPL là gì?

Là một thiết bị tương tự laser nhưng IPL (Intense Pulsed Light) sử dụng dải bước sóng rộng hơn (400-1200 nm) tùy thuộc vào bộ lọc được thiết kế của mỗi máy thay vì phát ra chùm tia duy nhất. Nó phát ra một dải rộng các bước sóng trong một xung nhịp ngắn có năng lượng cao với phổ ánh sáng nhìn thấy và cận hồng ngoại.

Ánh sáng xung có thể phát ra hàng trăm thậm chí hàng nghìn màu ánh sáng cùng một lúc. Các bước sóng này có thể tùy chỉnh để tác động vào một mục tiêu cụ thể ở độ sâu khác nhau như mạch máu nông, sắc tố của da/lông hay các phần khác của da mang đến tác động sinh học, hóa học mà ánh sáng thường không có được. Do đó mà IPL được ứng dụng vào nhiều mục đích điều trị khác nhau.

Sử dụng ánh sáng IPL trong điều trị mụn

Liệu pháp IPL được bắt đầu ứng dụng trong điều trị mụn từ những năm 1990s. Năng lượng ánh sáng được porphyrins sản sinh từ các vi khuẩn mụn P.acnes hấp phụ và được hoạt hóa chuyển thành năng lượng nhiệt và các nguyên tử oxy hoạt tính tiêu diệt các vi khuẩn này.

Năng lượng nhiệt của IPL kèm theo khả năng gây tổn thương mong muốn đến mạch máu cung cấp cho tuyến nhờn được cho là có tác động đến sự tăng chức năng và phì đại của các tuyến bã nhờn – là một trong những cơ chế sinh mụn chính.  Ánh sáng này còn giúp giảm số lượng tổn thương, cải thiện các tình trạng hồng ban, kháng viêm ở vùng da bị mụn nhờn giúp làm khô tổn thương mụn viêm sớm.

Ưu điểm của IPL trong điều trị mụn

  • Là lựa chọn dành cho những trường hợp gặp phải vấn đề khi sử dụng thuốc điều trị, hoặc có lý do đặc biệt không muốn sử dụng thuốc điều trị.
  • Khi được điều trị kết hợp sẽ làm rút ngắn thời gian điều trị, làm giảm cả tổn thương nhân mụn viêm lẫn không viêm. Thích hợp dành cho các trường hợp mụn viêm nhẹ đến vừa trên nền da sáng màu.
  • Phương pháp không cần thời gian nghỉ dưỡng, không gây tổn thương, bong tróc da và gần như có thể trở về với các sinh hoạt như bình thường ngay sau điều trị. Da có thể đỏ, ngứa, sưng nề nhẹ sau khi điều trị. Các chế độ chăm sóc da hàng ngày không cần điều chỉnh trước khi thực hiện liệu trình.
  • Thời gian điều trị ngắn, cho phép linh động sắp xếp công việc, học tập dễ dàng hơn.

Lưu ý trong quá trình trị mụn với IPL

Một khi đã được xác định tình trạng da, trao đổi hết những vấn đề trong và sau điều trị với bác sĩ thì đó là lúc bạn sẽ bắt tay với liệu trình IPL. Bạn cần tuân thủ tốt liệu trình với khoảng cách 2-4 tuần/lần, trong 4-6 lần.

Tùy vào diện tích vùng điều trị mà thời gian thao tác có thể kéo dài khoảng 20-30 phút mỗi lần thực hiện. Để đạt hiệu quả tốt nhất, có thể tùy vào tình trạng của bạn mà có thể kết hợp thêm các phương án trị liệu khác kèm theo.

Đây là một phương pháp điều trị mụn hiện đại, mang lại nhiều kết quả. Tuy nhiên, để thực sự để cho nó phát huy hiệu quả tối đa nhất thì cần được đánh giá kĩ, lựa chọn phương án tiếp cận, vận dụng một cách bài bản, tối ưu các thông số điều trị riêng biệt đối với tình trạng của bạn.

Bạn đọc có thể tham khảo lại tất cả nội dung bài viết về mụn trứng cá tại: Nói tất cả về chăm sóc, điều trị mụn trứng cá

BS Trần Ngọc Nhân

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here