Tiêm khí CO2 điều trị thẩm mỹ da: quầng thâm mắt, rạn da, sần vỏ cam…

0
2043

Tiêm khí CO2 hay Carboxytheraypy, là phương pháp được áp dụng điều trị da sần vỏ cam, rạn da, quầng thâm mắt

Phương pháp này được bắt nguồn từ những spa ở nước Pháp từ những năm 1930s. Có thể áp dụng điều trị nhiều vị trí như mí mắt, cổ, mặt, cánh tay, mông đùi, vùng bụng

Hình ảnh được lấy từ youtube 1 trường hợp đang được điều trị với carboxytherapy

Phương pháp sử dụng khí CO2 để bơm vào mô cần trị liệu, từ đó kích thích các quá trình đáp ứng sinh lý của cơ thể. Mang đến khả năng cải thiện tuần hoàn tại chỗ, cải thiện tuần hoàn dẫn lưu bạch huyết, độ đàn hồi da, cải thiện các nếp nhăn nông trên bề mặt, đồng thời cũng ghi nhận khả năng kích thích tái tạo, sữa chữa collagen và phá vỡ các tế bào mỡ + tái cấu trúc phân bố mô mỡ. Trong điều trị quầng thâm mắt, một khi tuần hoàn được cải thiện thì sắc tím bầm được thay bằng một sắc hồng đỏ và qua đó cải thiện tình trạng bệnh. Một số tác giả còn ứng dụng chúng trong điều trị các rối loạn cương ở nam giới, viêm khớp cấp, hội chứng Raynaud’s, rụng tóc gây ra do kém lưu thông tuần hoàn.

Đây là một phương pháp được FDA Hoa Kỳ chấp thuận sử dụng trong điều trị, và gần như không có tác dụng phụ kéo dài đáng kể nào. Đây là phương pháp ít xâm lấn, có xu hướng được ưa ái lựa chọn hơn các phương pháp can thiệp xâm lấn, có nhiều nguy cơ như hút mỡ.

Tính tiện lợi của phương pháp đó là mất ít thời gian, khoảng 15-30 phút thực hiện ở các cơ sở, đơn vị ngoại trú. Gần như người bệnh có thể quay trở lại sinh hoạt thông thường ngay sau đó, đối với các hoạt động như bơi lội, tắm nước nóng thì cần kiêng cử trong vòng 24 giờ sau khi điều trị chứng da sần vỏ cam hoặc giảm mỡ. Hiện tượng bầm máu có thể bắt gặp tại vị trí tiêm, đặc biệt là với vùng cánh tay hoặc vùng đùi và vết bầm sẽ tự hết trong vòng 1 tuần. Những trường hợp điều trị sần da cam và phân bố mô mỡ có thể thấy cảm giác áp lực trong quá trình tiêm, kiểu cảm giác tương tự như khi đo huyết áp vậy.

Trước khi điều trị cũng không cần bước chuẩn bị quá công phu, cầu kì. Tùy trường hợp mà sẽ có một số lưu ý đặc biệt. Phần lớn cần từ 7-10 lần điều trị để thấy hiệu quả, mỗi lần điều trị cách nhau khoảng 1 tuần, chi phí điều trị tại Mỹ ước tính trung bình từ 75-200$/lần.

Một bình chứa khí CO2 được kết nối với van điều áp, dẫn đến bộ lọc và đảm bảo tính vô khuẩn trong suốt quá trình thực hiện. Bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng khí ga với tốc độ, áp lực phù hợp với vấn đề cần điều trị. Khí được tiêm vào lớp bên dưới da thông qua một đầu kim nhỏ. Gần như quá trình làm không gây quá nhiều đau đớn cho nên đa phần không cần gây tê hoặc có thể chỉ cần bôi tê tại chỗ trước đó ở những người nhạy cảm.

Trong điều trị quầng thâm mắt, bác sĩ sẽ thực hiện tiêm khí co2 vào trong da và mô dưới da của mí trên lẫn mí dưới hàng tuần. Sử dụng đầu kim 32G/30G, với tốc độ dòng chảy khoảng 50 mL/phút. Tổng cộng lượng khí được bơm vào mỗi bên khoảng 3 mL, thời gian thực hiện mất khoảng 5-8 phút mỗi lần thực hiện. Phương pháp này có thể thực hiện phối hợp với những thủ thuật trị liệu như peel da bằng hóa chất, mesotherapy, PRP để mang lại kết quả cao hơn.

BS Trần Ngọc Nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here