Dầu gội, dầu xả, serum dưỡng tóc? Những kẻ gây mụn từ phía da đầu

1
1898

Có một trong những câu hỏi mà tôi thường hỏi các bệnh nhân bị mụn của mình khi đến thăm khám, đó là các câu hỏi về những sản phẩm chăm sóc tóc, da đầu bên cạnh sản phẩm chăm sóc da mặt. Chúng ta có “pomade acne” – hay mụn do sáp vuốt tóc được ghi nhận và đi vào y văn đã từ rất lâu, nhưng bạn hãy để ý có những sản phẩm khác cũng được sử dụng cho tóc, da đầu mà vẫn có những hoạt tính bít, sinh nhân mụn tương tự như vậy và đôi khi đang bị bỏ sót. Những sản phẩm như serum dưỡng tóc mềm mượt, bình xịt tạo kiểu tóc, sản phẩm bảo vệ hư tổn do nhiệt cho tóc, serum chống xơ rối… dần đang trở thành một phần nào đó trong liệu trình chăm sóc da của nhiều người. Tác động của chúng làm mềm lớp biểu bì bên ngoài của tóc. Điểm chung là chúng đều có chứa những thành phần nào đó được chiết xuất từ silicone và chất dầu để giúp tạo độ bóng, mềm mượt cho tóc.

Kết quả hình ảnh cho hairline acne
một trường hợp mụn ở rìa chân tóc trong pomade acne

Nam giới cũng không phải là ngoại lệ, những sản phẩm sáp uốn tóc được dùng để tạo kiểu tóc chon nam thường chứa thành phần có nền sáp, có độ bết dính cao. Và chắc chắn một điều là chúng có khả năng bít tắc lỗ chân lông, bít giữ vi khuẩn, làm bùng phát viêm mủ tại nang lông.

Một quy tắc chung trong chăm sóc da và chăm sóc body, đó là phần lớn các sản phẩm đều được thiết kế để làm tốt một chức năng, vai trò nào đó mà thôi. Nhưng một khi bị dùng sai cách, tác động sai vị trí, không đúng tình trạng da thì có thể gây nên một số vấn đề da đi từ nhẹ đến nặng. Không biết bạn đã từng dùng các sản phẩm dưỡng tóc kể trên để nhân tiện dưỡng da mặt? Hay vô tính để các sản phẩm như vậy thường xuyên dính lên mặt?

Phần lớn mọi người đều sẽ nghĩ rằng chuyện mụn trứng cá thì chả liên quan gì đến việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc tóc, hi vọng điều đó sẽ thay đổi khi bạn đọc xong bài viết này. Những sản phẩm được kể trên lưu lại trên tóc và cọ xát vào da mặt, gối ngủ rồi từ đó lại dính lên da mặt của bạn. Ngoài ra, với những ai ít tắm gội thì khi ngủ cũng mang càng nhiều các sản phẩm đó lên gối. Và câu chuyện là bạn sẽ không nằm yên một tư thế khi ngủ, gương mặt của bạn sẽ trăn trở trên một cái gối và tóc đầy dầu, sáp và các thành phần chăm sóc tóc như vậy suốt đêm.

Trang điểm cũng được biết là nguyên nhân gây mụn, và một số sản phẩm trang điểm đó cũng có chứa các thành phần trang điểm tương tự như trong các sản phẩm chăm sóc tóc của bạn. Các kem nền, phấn phủ hoặc kem che khuyết điểm thông thường thường có chứa các thành phần như ester alcohol, chất dầu, PVP/DMAPA acrylates, Quaternium-70….

Hình ảnh có liên quan
Trường hợp mụn viêm, mụn mủ tập trung vùng má, hàm

Có lẽ cách duy nhất để hạn chế quá trình sinh mụn từ các sản phẩm đó là loại bỏ tất cả những sản phẩm đó ra khỏi chế độ chăm sóc da, tóc hàng ngày. Nhưng bạn biết đấy, dĩ nhiên là không thể sống thiếu những sản phẩm như vậy được. Cho nên, giải phát tốt hơn hết là cố gắng hạn chế tối đa nhất những tác động của chúng lên da mặt, có thể bằng những gợi ý sau:

  • Lựa chọn kiểu tóc khác phù hợp hơn, điều này có thể hạn chế việc cọ xát tóc vào vùng mặt nhất có thể. Hoặc là có thể buộc, vén tóc lên khi không thực sự cần thiết, và đặc biệt là khi ngủ.
  • Thay đổi vỏ gối, giặt giũ thường xuyên (nếu được thì mỗi ngày), đặc biệt là với những người có thói quen nằm ngủ nghiêng một bên. Bởi vì sợi vải có thể là nơi các chất bẩn, chất dầu và vi khuẩn cư ngụ, và là nguồn sản sinh mụn.
  • Tắm vào thời điểm buổi tối và ngủ khi tóc đã khô, sạch.
  • Luôn tạo kiểu tóc, chăm sóc tóc trước khi trang điểm, chăm sóc cho da mặt. Rửa tay để loại bỏ sạch các sản phẩm chăm sóc tóc trước khi chạm lên da mặt
  • Che mặt trước khi sử dụng bất cứ bình xịt tóc nào
  • Quấn, che riêng vùng tóc khi ngủ có thể bằng khăn, tuy nhiên cần đảm bảo thông thoáng, mức vừa phải bởi vì khi buộc, ủ quá chặt có thể làm gia tăng đổ mồ hôi, gây ra đổ gàu, kích ứng da đầu.
  • Bước gội đầu nên tách biệt với khâu tắm rửa nếu bạn đang sử dụng những sản phẩm dầu gội dưỡng ẩm cho tóc có độ bít cao. Điều này có thể lưu ý hơn cho các bạn nữ có mái tóc dài bởi vì trong quá trình gội, các thành phần cũng sẽ tồn lưu lại ở mức độ nào đó, và có thể góp phần gây nên tình trạng của bạn đang có.

Và với những trường hợp mụn khó điều trị, khó kiểm soát hoặc với những ai đang bị mụn ở vùng má hoặc rìa chân tóc mãi chưa ổn định được. Hãy nhớ về những sản phẩm chăm sóc tóc và lưu ý đến những thông tin đã được đề cập ở trên. Nếu có thắc mắc nào khác, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được giải đáp chi tiết.

BS Trần Ngọc Nhân

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here